9 Điều Làm Nên Dịch Vụ Khách Hàng Tuyệt Vời

Chia sẻ:

Trong những năm trở lại đây, cụm từ “dịch vụ khách hàng” đã dần trở thành một khái niệm quen thuộc đối với cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Giữ nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình mua sản phẩm, dịch vụ này được phát triển để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tối ưu nhất, giúp doanh nghiệp duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ. Có thể nói, dịch vụ khách hàng chính là bộ mặt của doanh nghiệp.

Vậy, làm thế nào để xây dựng một dịch vụ khách hàng hiệu quả? Bài viết sau đây trình bày một số lưu ý mà bạn có thể tham khảo để tạo nên một dịch vụ đủ khả năng thoả mãn tuyệt đối nhu cầu của các “thượng đế”.

1. Trở thành một người giỏi lắng nghe

Bí quyết đầu tiên để làm nên một dịch vụ khách hàng hiệu quả chính là phải biết “lắng nghe” để thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng. Hãy dành thời gian để xác định xem khách hàng cần gì thông qua việc đặt ra các câu hỏi và tập trung vào những vấn đề mà họ đang nói. Ngôn từ, tông giọng, ngôn ngữ cơ thể, đặc biệt nhất là yếu tố cảm xúc chính là căn cứ để người làm dịch vụ đưa ra những phán đoán về nhu cầu của các “thượng đế”.

Dịch vụ khách hàng Generali - lắng nghe khách hàng

Chú ý lắng nghe khách hàng là bí quyết để trở thành một người làm dịch vụ thành công

 

2. Đoán biết nhu cầu khách hàng

Mục đích của người dùng khi tìm đến dịch vụ khách hàng không phải là để mua sản phẩm mà là cảm giác thoải mái cùng các phương pháp giải quyết vấn đề. Càng thấu hiểu tâm lí của người sử dụng bạn sẽ càng thuần thục trong việc nắm bắt nhu cầu của họ. Thường xuyên trao đổi thông tin với người dùng dịch vụ là cách nắm bắt được vấn đề và các nhu cầu có thể phát sinh.

 

3. Cho khách hàng biết họ quan trọng và luôn được tôn trọng

Hãy cho khách hàng thấy bản thân họ nhận được sự quan tâm chân thành từ dịch vụ của bạn. Thay vì dùng những đại từ nhân xưng mang tính phổ quát cao như anh, chị…, hãy gọi người dùng bằng tên riêng của họ. Song song đó, đừng tiếc những lời khen ngợi và biết ơn thật lòng! Mọi người đều thích được khen nhưng trên hết, họ vẫn chuộng sự thành thật hơn cả. Khách hàng luôn đủ thông minh để nhận ra đâu là những lời khen giả dối.

Dịch vụ khách hàng Generali - giao tiếp bằng tên riêng

Giao tiếp với khách hàng bằng tên riêng sẽ giúp họ cảm thấy mình thật sự được quan tâm

4. Chú trọng ngôn ngữ cơ thể

Ấn tượng bên ngoài đóng vai trò quyết định đến sự nhìn nhận của khách hàng đối với một hệ thống dịch vụ. Hãy đảm bảo trang phục và ngôn ngữ cơ thể của bạn luôn trang trọng trước mặt khách. Thái độ cẩn thận trong hành động lúc nào cũng phải song hành với sự lịch thiệp trong lời nói.

Ngôn ngữ cơ thể tăng hiệu quả dịch vụ khách hàng

Sự khéo léo trong ngôn ngữ cơ thể góp phần làm nên tính hiệu quả của dịch vụ khách hàng

5. Cung cấp cho khách hàng thông tin về dịch vụ

Trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, hãy giúp họ hiểu hơn về dịch vụ của bạn thông qua việc giải thích một số thông tin như cách thức hoạt động của sản phẩm hay những lợi ích mà công ty có thể mang lại,… Khi tiếp nhận những thông tin này, đánh giá của khách hàng đối với dịch vụ có thể được nâng cao, những nhận định sai lầm trước đó cũng có khả năng chuyển sang hướng tích cực hơn.

6. Phát huy sức mạnh của sự nhiệt tình

Một trong những chìa khoá làm nên thành công của dịch vụ khách hàng chính là luôn tìm kiếm cơ hội để được giúp đỡ người sử dụng. Một khi được khách hàng yêu cầu, nếu trong khả năng, hãy ngay lập tức chấp nhận và khẳng định bạn có thể đáp ứng được yêu cầu đó. Sự nhiệt tình sẽ giúp tăng điểm tín nhiệm của khách hàng cho dịch vụ của bạn.

7. Biết cách xin lỗi

Nếu có bất kì vấn đề nào xảy trong quá trình vận hành một dịch vụ chăm sóc khách hàng, xin lỗi là điều đầu tiên phải làm. “Thượng đế” có thể không đúng nhưng họ phải luôn là người chiến thắng trong mọi hoàn cảnh. Hãy nhanh chóng tiếp nhận vấn đề và cho người sử dụng biết bạn đang xử lí nó.

Một biểu hiện khác của “nghệ thuật hối lỗi” khi làm dịch vụ là tạo điều kiện để khách hàng phê bình. Mặc dù việc này có thể không mấy vui vẻ nhưng nó lại chính là cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ.

8. Cung cấp các dịch vụ vượt ngoài mong đợi

Tương lai của mọi doanh nghiệp đều phụ thuộc vào mức độ thoả mãn của khách hàng ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, để dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với hàng loạt đối thủ lớn nhỏ khác, dịch vụ của bạn phải có những hướng đi độc đáo hơn. Giải quyết một số câu hỏi sau đây có thể giúp xây dựng được một hệ thống dịch vụ xuất sắc:

  • Dịch vụ của bạn có thể mang đến cho người dùng những gì mà họ không thể có được từ các dịch vụ khác?
  • Làm thế nào để thể nắm bắt nhu cầu và thể hiện sự cảm kích đối với khách hàng dù họ không quyết định mua sản phẩm của bạn?
  • Phía bạn có thể đem đến những giá trị ngoài dự đoán nào đến cho khách hàng?

Sự sống còn của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả của dịch vụ khách hàng

9. Thường xuyên tiếp nhận phản hồi từ khách hàng

Hãy không ngừng khuyến khích và đón nhận mọi đóng góp từ khách hàng về chất lượng dịch vụ của bạn. Lắng nghe cặn kẽ những điều người tiêu dùng nói; thường xuyên kiểm tra lại tiến trình vận hành của dịch vụ; triển khai các biện pháp thu hút những nhận xét mang tính xây dựng từ phía khách hàng,… là một số phương pháp để tập hợp những ý kiến và thái độ mà bạn có thể tham khảo để áp dụng.

Xây dựng được một dịch vụ thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng là mục tiêu của mọi doanh nghiệp. Tuy rất khó để có thể “làm dâu trăm họ” nhưng với việc áp dụng những lưu ý trên đây, chúng ta hoàn toàn có đủ khả năng gây ấn tượng tích cực với người dùng bởi sự chuyên nghiệp mà không phải công ty nào cũng có được.


Xem thêm thông tin về sức khỏe và bảo hiểm tại blog.generali-life.com.vn

Chia sẻ:

Bình luận